พ่อแม่ควรเริ่มฝึกลูกตอนไหน

พ่อแม่หลายคนคงสงสัยว่าเราควรจะเริ่มฝึกลูกในช่วงอายุลูกกี่ขวบดี?     ลูกถึงจะมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และเป็นเด็กที่เก่งฉลาด  ครูโอมบอกเลยว่าควรฝึกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ เพราะลูกจะเริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ดังนั้นพ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่เริ่มต้น ควรจะศึกษาข้อมูลพัฒนาการของลูกจากหนังสือเล่มชมพูที่ได้มาตอนฝากครรภ์ เพราะในนั้นจะบอกการปฏิบัติตน ของคุณแม่ตั้งครรภ์ตลอดจนการดูแลดูลูกจนถึง 6 ขวบ และมีรายละเอียดในเรื่องต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับแม่และลูก

 

นอกจากจะต้องดูแลลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์แล้วพ่อแม่ต้องเข้าใจเรื่องของสมองลูกด้วย เพราะมีงานวิจัยจากต่างประเทศ ระบุว่า สมองของเด็กทารกแรกเกิดจะมีเซลล์สมองอยู่มาก แต่เซลล์สมองเหล่านั้นยังไม่เชื่อมโยงกัน เด็กที่ฉลาดจำนวนเซลล์ในสมองจะต้องมีจำนวนมากและมีเชื่อมโยงกันแตกแขนงจำนวนมาก

จากภาพจะเห็นถึงเซลล์สมองของเด็ก และยังมีการศึกษาอีกว่าเซลล์สมองในช่วง 2 -3 ขวบ จะมีการเชื่อมกันมากที่สุด จึงถือว่าเป็นช่วงวัยทองของเด็กที่จะได้รับการกระตุ้นเเละส่งเสริม เพราะในช่วงนี้ถ้าขาดการกระตุ้นเซลล์ต่างๆ ก็จะฝ่อไป มีผลต่อความฉลาดของเด็ก  ดังนั้นอย่างที่ครูโอมบอกว่าพ่อแม่ควรจะเห็นความสำคัญและเริ่มกระตุ้นพัฒนาการของลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนถึงช่วง 3 ขวบเป็นพิเศษ

 

 

พ่อแม่ควรจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ให้ได้มากที่สุด และหากิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นสมองทั้งสองซีก และจะต้องฝึกความพร้อมทางด้านร่างกายไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ การใช้ประสาทสัมผัส ในทุกๆด้าน  ไม่มีเด็กคนไหนที่อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมที่ว่างเปล่าหรือเด็กที่อยู่แต่หน้าจอทีวี จะสามารถเรียนรู้และทำให้เซลล์ในสมองเชื่อมโยงกันได้ดี ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ประสบการณ์ และพ่อแม่ก็เป็นคนเลือกและกำหนดสิ่งที่ลูกจะได้รับ  และสุดท้ายครูโอมก็ขอย่ำว่าพ่อแม่คือคนที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกในช่วงแรก ไม่ว่าจะเป็นการฝึก การเรียนสิ่งต่างๆ หรืออะไรก็ตาม แต่ก็อย่ามากเกินไปจนกลายเป็นความเครียดของลูก ควรให้ลูกได้มีความสุขกับกิจกรรมนั้นๆด้วย

umpapon Jan 26, 2016 Article