ทำยังไงลูกถึงเลิกติด ทีวี ไอแพด

พ่อแม่หลายคนคงรู้ถึงโทษของการปล่อยให้ลูกช่วงวัยก่อนเข้าอนุบาลและอนุบาลดูทีวี เล่นไอแพดแล้วนะค่ะ  วันนี้เราจะไม่พูดถึงผลเสีย แต่เราจะมาพูดถึงวิธีแก้ไขกัน  ขอบอกว่าถ้าเราพลาดให้ลูกติดไปแล้วเลิกยากมากแต่ก็ไม่เกินความสามารถของเรา ที่ครูโอมกล้าพูดเพราะลูกสาวครูโอมก็อยู่ในช่วงวัยที่ชอบการดูสื่อพวกนี้มาก   สิ่งที่พ่อแม่อย่างเราต้องทำเมื่อลูกติด ไอแพด ทีวี มีดังนี้ค่ะ

  • คุณพ่อคุณแม่ต้องเลิกเล่นให้ลูกดูก่อน  เราจะสั่งลูกให้หยุดแต่ถ้าเราเองยังทำให้ลูกเห็นลูกก็คงไม่ฟังเราอย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็ง ถือว่าเป็นการปรับตัวเองไปด้วย เพราะทุกวันนี้สังคมบ้านเราจะเป็นสังคมก้มหน้าไปหมดแล้ว  อย่าปล่อยให้มันเขามาถึงครอบครัวเรา เพราะปัญหาอื่นๆกำลังตามมาแน่นอน
  • หากิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการมาให้ลูกทำ แต่ไม่ใช่การบังคับลูกให้ไปเรียนโน้นนี้นั้น หรือบังคับให้ลูกทำในสิ่งที่เขาไม่สนใจ ควรจะหากิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัว ทำให้ช่วงเวลานั้นเป็นเวลาแห่งความสุขของลูก เช่น เล่านิทาน  ออกกำลังกาย เล่นเกมง่ายๆ  ทำอาหาร
  • พยายามให้ลูกมีส่วนร่วมในกิจกรรมของพ่อแม่  เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกว่าว่างหรือไม่มีอะไรทำ คุณพ่อคุณแม่ควรดึงลูกมาร่วมกิจกรรมด้วยถือว่าได้ประโยชน์หลายด้าน  เช่น ถ้าคุณแม่ทำงานบ้านก็พยายามให้เขาเข้ามาทำด้วยให้ลองทำในสิ่งที่เขาพอทำได้  อย่าห้ามลูกให้ออกไปที่อื่นขณะที่เราทำงานบ้าน
  • เลิกเอา ทีวี ไอแพด มาเป็นรางวัลหรือข้อต่อรอง ครูโอมเห็นบางบ้านใช้ไอแพดเป็นข้อต่อลองและรางวัล " ถ้าลูกกินข้าวแม่จะให้ดูไอแพด ไปไปมามาดูไปด้วยกินไปด้วย " บ้านไหนกำลังเป็นแบบนี้หยุดเลยนะค่ะ กินข้าวก็คือกินไม่กินก็อด พออดก็หิว ต้องสอนให้ลูกรู้ถึงข้อเท้จจริงของเหตุและผล ไม่ควรเอา รางวัลไปต่อลองเพราะครูโอมคิดว่าจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีนะคะ  

 ลองเอาวิธีที่ครูโอมบอกไปทำดูนะคะ ที่สำคัญเลยคือใจของคุณพ่อคุณแม่ จะต้องใจแข็งพอ ไม่ได้ก็คือไม่  ไม่งั้นแก้ปัญหาไม่ได้แน่  ความจริงไอแพดใช่จะมีแต่ข้อเสีย  ข้อดีก็มี อยู่ที่เราเลือกใช้

umpapon Dec 17, 2015 Article