ความฉลาดทางสังคม

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม คุณพ่อคุณแม่อาจเคยได้ยินสำนวนนี้อยู่บ่อยๆ  จากสำนวนนี้แปลว่า การปฏิบัติตนตามการกระทำที่คนส่วนใหญ่ทำกัน ซึ่งเราเรียกอีกอย่างว่า ความฉลาดทางสังคม การที่ลูกของเราจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขนั้น จำเป็นจะต้องมีความฉลาดทางสังคมที่ดี แต่ถ้าลูกบ้านไหนปรับตัวเขากับสังคมได้ยากมักจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้ นั้นหมายความว่าลูกน้อยของเรามีความฉลาดทางสังคมน้อย ครูโอมเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนไม่ว่าจะมีลูกเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษก็อยากให้ลูกมีความสุข  ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการฝึกให้ลูกมีความฉลาดทางสังคมที่ดี เริ่มจาก

 

 

  • ฝึกให้ลูกรู้จักสิ่งต่างๆ รอบตัวและการเชื่อมโยง คุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกให้ลูกรู้จักเชื่อมโยงเหตุการณ์ สิ่งของ สถานที่ ให้ได้ และที่สำคัญควรฝึกให้รู้จักวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ด้วยความถูกต้อง  เช่น เด็กคนหนึ่งเขียนงานผิดต้องการจะใช้ยางลบ เห็นยางลบว่างบนโต๊ะเพื่อนก็หยิบมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต จากการดังกล่าวจะเห็นว่าเกิดการเชื่อมโยงที่ผิดพลาด เมื่อเขียนผิดต้องใช้ยางลบ แต่ลืมคิดไปว่าจะต้องขอเพื่อนก่อน เพราะเวลาอยู่ที่บ้าน อาจจะเคยชินกับการหยิบของโดยไม่ขอ   บ้างพฤติกรรมถ้าเราไม่แก้ไขอาจจะติดตัวลูกไปจนโต ส่งผลต่อพัฒนาการทางสังคมของลูกก็ได้  วิธีการแก้ไขควรใช้ความเคยชินค่อยๆ ฝึกทุกครั้งที่ลูกจะหยิบของจะต่องขออนุญาตก่อนเสมอ 
  • ให้ลูกได้เรียนรู้จากประสบการณ์และสถานะการณ์จริง  เราคงเคยได้ยินคุณพ่อคุณแม่บ้างคนบ่นว่าลูกอยู่โรงเรียนนี้แล้วโดนแกล้ง เลยหาโรงเรียนใหม่ให้ลูก ครูโอมขอบอกเลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของคุณพ่อคุณแม่ การที่คุณพ่อคุณแม่เอาลูกหนีปัญหาไม่ต่างจากคำที่ว่าพ่อแม่รังแกฉันเราควรให้โอกาสนี้เป็นการฝึกลูกของเราให้ลูกรู้จักแก้ไขปัญหาเวลาโดนแกล้ง โดยที่คุณพ่อคุณแม่ค่อยให้คำปรึกษาและชี้แนะ ให้ลูกได้เรียนรู้และรับมือกับเหตุณ์การณ์ต่างๆให้ได้ โดยลูกจะนำเอาประสบการณ์เดิมมาวิเคราะห์ และหาวิธีแก้ไข ยิ่งมากประสบการณ์การรับมือและการเรียนรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาก็จะดีขึ้นไปพร้อมๆ กัน  ถ้าหากคุรพ่อแก้ปัญาหาด้วยการเอาลูกหนีจากปัญหาลูกก็จะไม่รู้จักวิธีการ พอโตขึ้นเวลาเข้าสังคมลูกอาจจะเป็นคนชอบหนีปัญหา คนที่ชอบนี้ปัญหามักจะอยู่ไหนสังคมได้อย่างไม่มีความสุขแน่นอน  หรือถ้าลูกเราเป็นคนชอบแกล้งเพื่อน ก็ควรสอนให้ลูกเห็นใจคนอื่น มีความเมตตา มีคุณธรรม เพื่อให้ลูกเติบโตไปเป็นคนดีไม่ก่อปัญหาให้สังคม ไม่ควรเพิกเฉยกับพฤติกรรมการแกล้งเพื่อนของลูก เพราะมันอาจจะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวลูก
  • เป็นต้นแบบให้รู้ได้เรียนรู้ พ่อแม่ที่ดีควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เพราะลูกจะจดจำสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาและจะนำออกมาใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายๆ กัน  คุณพ่อคุณแม่ปฏิบัติตนเช่นไรลูกก็จะปฏิบัติตนเช่นนั้น

สรุปกันอีกครั้ง

เด็กที่มีความฉลาดทางสังคมจะต้องรู้จักใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น  รู้จักสำนึกผิดชอบชั่วดี  คิดแก้ไขสถานะการต่างๆได้ถูกต้องและเหมาะสม รู้จักหน้าที่ของตนเอง รับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ใช้เหตุและผลในการตัดสิน ไม่ใช้อารมณ์ตัดสิน  และที่สำคัญยึดถือความถูกต้อง 

umpapon Jan 15, 2016 Article