ครูคนแรกของลูกคือพ่อแม่

เราจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้เด็กมีพัฒนาการช้าและพูดช้า มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  พอถามย้อนกลับไปพบว่า พ่อแม่ปล่อยให้เด็กอยู่กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากไป พ่อแม่ไม่ได้ส่งเสริมและช่วยกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย พ่อแม่บางคนบอกว่าติดงานเลยไม่มีเวลา ครูโอมเลยอยากให้พ่อๆแม่ๆทั้งหลาย คิดว่า การเลี้ยงลูกก็คืองานอย่างหนึ่งของเรา เด็กจะเป็นเด็กที่มีคุณภาพได้นั้นจะต้องพึ่งพาการเลี้ยงดูที่ดีและเหมาะสม ซึ่งต้นแบบของลูกคนแรกนั้นก็คือ พ่อแม่ ถือได้ว่าเป็นครูคนแรก พ่อแม่จำเป็นต้องรู้หลัก 8 ประการต่อไปนี้

  • เชื่อมั่นในตัวลูก ลูกเราพร้อมที่จะพัฒนาและสามารถเรียนรู้ได้  เด็กทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือเด็กปกติก็สามารถพัฒนาได้ ให้โอกาสและให้กำลังใจ เชื่อมั่นในตัวลูกลูกทำได้ เด็กอาจเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นพ่อแม่ไม่ควรเอาลูกไปเทียบกับเด็กคนอื่น ให้ดูจากพัฒนาการของตัวเด็กเอง
  • สร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดการเรียนรู้ พาลูกไปเจอสถานที่ใหม่ๆ และช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
  • สอนให้ลูกรู้จักตั้งคำถามและตอบคำถามด้วยตนเอง เวลาเจอเรื่องราวหรือสถานะการณ์ใหม่ๆพ่อแม่ควรตั้งคำถามให้ลูกฟังเป็นตัวอย่าง ช่วงแรกๆลูกอาจยังตอบไม่ได้ให้พ่อแม่ช่วยกระตุ้นในการสื่อสารคำตอบออกมา  เมื่อลูกพยายามจะถามคำถามาเรา พ่อแม่ควรใส่ใจกับคำถามลูก เด็กอาจจะสื่อสารออกมาเป็นประโยคที่ไม่สมบูรณ์ พ่อแม่ควรช่วยกระตุ้นและเสริมแต่งให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์ เพื่อให้เด็กอยากตอบคำถามและตั้งคำถามอีก หากพ่อแม่เพิกเฉยกับการสนทนาของลูกบ่อยๆลูกก็จะลดการสื่อสารกับพ่อแม่ ทำให้เกิดปัญหาพูดช้าตามมา
  • รู้จักใช้คำพูดแบบสร้างสรรค์เสมอ คำพูดที่สื่อสารกับลูกจะต้องเป็นคำพูดที่ทำให้ลูกอยากตอบหรือน่าสนใจแทนที่จะเป็นคำพูดแบบธรรมดาและไม่ควรใช้คำพูดเชิงลบกับลูก
  • สร้างความสนุกสนานและบรรยากาสที่อบอุ่น อันนี้สำคัญมาค่ะเพราะพ่อแม่ทุกวันนี้ต่างก้มหน้ามองจอกันจนลืมสร้างบรรยากาสที่อบอุ่นให้ครอบครัว พ่อแม่ควรหาเวลามานั่งทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว
  • ให้โอกาสลูกทำกิจกรรมที่หลากหลาย การให้โอกาสลูกได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย จะทำให้ลูกได้ค้นหาตัวเอง หาความสามารถที่อยู่ในตัวของลูกจะได้ส่งเสริม หรือหาจุดอ่อนเพื่อแก้ไขปรับปรุง
  • สอนให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตนเอง อาจจะต้องปล่อยให้ลูกลองผิดลองถูกในการทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้เรียนรู้ด้วยตนเอง พ่อแม่ก็คอยทำหน้าที่เสริมหรือแนะแนวทางให้ลูกในการทำกิจกรรม
  • กระตุ้นให้ลูกได้เกิดจินตนาการ พ่อแม่อาจจะใช้วิธีการ อ่านนิทานให้ลูกฟัง หรือการเล่นเงาก็ได้
    ครูโอมเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกเป็นคนเก่งและคนดีกันทุกคน ดังนั้นพ่อแม่จะต้องทำตัวเป็นครูคนแรกที่ดีให้กับลูกก่อน มันอาจจะไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคุณพ่อคุณแม่

umpapon Nov 24, 2015 Article